“ตามสั่ง” ที่ต้องลองสั่ง..!!

ร้านอาหารตามสั่ง เป็นร้านขายข้าวที่อยู่คู่กับคนไทยมานาน เรียกได้ว่าคนไทยนั้นอาจจะเป็นชาติเดียวในโลกเลยก็ว่าได้ที่สามารถสั่งอาหารตามใจ ขอแค่คิดอะไรได้ อยากกินอะไร และจะนอกเหนือเมนูขนาดไหน แม่ค้าก็ต้องทำให้ได้ ถ้าแม่ค้าหรือพ่อค้าไม่ทำให้ ก็จะอ้างว่าอาหารตามสั่งนี่นา สั่งอะไรก็ต้องทำให้ตามที่สั่งสิ ไม่อย่างนั้นมาเปิดร้านอาหารตามสั่งทำไม บลาๆๆๆ เอาเป็นว่าวันนี้เราจะมาขอนำเสนอเมนูอาหารที่ชวนพ่อค้าแม่ค้าร้านอาหารตามสั่ง ต้องเอามือกุมขมับกันเลยทีเดียวค่ะ

  1. กะเพราเบคอน เป็นการนำเอาเบคอนมาผัดกะเพราแทนพวกเนื้อสัตว์อื่นๆ ลองนึกถึงเวลาทานกะเพราหมูสับแล้วแทนที่ด้วยเบคอนแทน คุณจะได้รสสัมผัสที่เปลี่ยนไป มีกลิ่นหอมเฉพาะตัวของเบคอน รวมกับกลิ่นหอมของใบกะเพรา รับรองเมนูนี้หากได้ลองทานครั้งแรกคุณจะต้องสั่งครั้งที่ 2 อีกแน่นอน

  1. กะเพราไก่กรอบ เมนูนี้ก็คล้ายกับเมนะเพราทั่วไป แต่จะนำเอาไก่กรอบๆมาผัดกะเพราแทน หากคุณเคยกินข้าวมันไก่ และเปลี่ยนไปเป็นข้าวมันไก่กรอบ รสชาติและรสสัมผัสก็จะเปลี่ยนไป และแล้วเราก็จะให้ลองนึกถึงเวลาทานกะเพราหมูสับแล้วแทนที่ด้วยไก่กรอบ (อีกแล้ว 555) คุณก็จะได้ลิ้มรสกับรสชาติที่เปลี่ยนไป มีความกรอบและนุ่มไปพร้อมๆกันของไก่กรอบ รวมกับกลิ่นหอมของใบกะเพรา รับรองเมนูนี้ก็ต้องมีการสั่งซ้ำแน่นอน

  1. ข้าวผัดต้มยำแห้ง หากใครที่ชอบทานต้มยำเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว รับรองได้เลยว่าจะต้องเทใจให้กับเมนูนี้แทบทุกราย เพราะคุณจะได้ลิ้มรสกับเครื่องต้มยำที่นำมาผัดในกระทะจนหอม เติมเครื่องปรุงของเครื่องต้มยำลงไป ไม่ว่าจะเป็น น้ำพริกเผา พริกสด เนื้อสัตว์หรืออาหารทะเล จากนั้นตามด้วยข้าวสวยร้อนๆ เม็ดเด้งๆ บีบมะนาวลงไป คลุกเคล้าให้ทั้งหมดเข้ากัน ตอนเสริฟจัดจานวางมะนาวเพิ่มนิดหน่อย โอ้ยๆๆๆ พิมพ์ไปหิวไปแล้วค่ะทุกคน

 

  1. เย็นตาโฟแห้งผัดซอส หลายๆคนพอได้ยินแบบนี้ก็คงคิดในใจว่า โถ..ก็แค่ก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟแห้งนั่นแหละ หยุดความคิดเลยค่ะ เพราะมันไม่ใช่และแตกต่างกันมากทีเดียว เพราะเราจะเอาวัตถุดิบต่างๆที่ใช้ประกอบการทำเย็นตาโฟแห้งมาผัดรวมกันในกระทะค่ะ และการผัดจะทำให้เราได้กลิ่นหอมของกระทะ และตัวซอสเย็นตาโฟก็จะซึมเข้าไปในเส้นพร้อมกับความหอมในตอนผัด คุณอาจจะได้ลิ้มรสกับอีกรสสัมผัสนึงของการกินเย็นตาโฟที่คุณเคยกินมาตลอดเลยก็ได้ค่ะ

 

  1. ห่อหมกผัดข้าว เมนูนี้ไม่ได้ทำมาจากห่อหมกในกระทงมาแกะใส่แล้วผัดกับข้าวนะคะ แต่เป็นเมนูที่เกิดจากการใช้วัตถุดิบในการทำห่อหมกมาผัดกับข้าว คือ นำข้าวมาผัดและหลังจากนั้นก็ตามด้วยเครื่องห่อหมกเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็น พริกแกง กะทิ ผักกาดขาว โหระพาและเนื้อสัตว์หรืออาหารทะเล ใส่ลงไปเลยค่ะจากนั้นก็ผัดและปรุงรสตามชอบ ก็เป็นอันเสร็จเมนูห่อหมกผัดข้าว เป็นยังไงคะ ต้องไปลองสั่งสักครั้งใช่ไหมคะ ถ้าแม่ค้าทำไม่เป็นก็สอนเลยค่ะ 555

 

  1. ราดหน้าเส้นใหญ่กรอบ นี่เป็นอีกเมนูนึงที่น่าสนใจมากนะคะทุกคน เพราะเป็นเมนูที่แม่ค้าจะต้องคิดในใจว่า นี่เราจะต้องมากทำอะไรที่มันซับซ้อนขนาดนี้เชียวเหรอ นอกจากจะต้องเอาเส้นใหญ่ไปผัดกระซีอิ๊วและยังจะต้องน้ำมาทอดในน้ำมันให้มันกรอบอีก เสียเวลาอยากจะเอาตะหลิวเคาะหัวคนสั่ง 555 แต่ถ้าแม่ค้าได้ลองชิม แม่ค้าจะติดใจและจดไว้เป็นเมนูแนะนำของทางร้านเลยนะคะ เพราะเวลาเส้นใหญ่ที่ถูกราดด้วยน้ำราดหน้าแล้วเราตักเข้าปากนั้น จะได้ลิ้มรสกับความกรอบปนกับความชุ่มช่ำของน้ำราดหน้า อยากจะบอกว่าเข้ากันเป็นอย่างดี รสชาติละรสสัมผัสต่างจากเส้นหมี่กรอบมาก เพราะมันอร่อยกว่าเยอะจริงๆค่ะ

 

เป็นยังไงบ้างคะเมนูที่เรานำเสนอไป นี่เป็นเพียงส่วนน้อยนะคะ เพราะคนไทยคิดได้แตกต่างและแหวกแนวมากกว่านี้จริงๆค่ะ แต่ขอเตือนว่าไม่ใช่ทุกร้านนะคะที่จะมานั่งทำให้คุณทานแบบนี้ ดังนั้นขอให้เลือกร้านที่สนิทกับแม่ค้าจริงๆค่ะ เพราะไม่อย่างนั้นอาจจะโดนไล่ออกจากร้านได้เลยค่ะ แล้วจะหาว่าไม่เตือน..!!