ไข่ยางมะตูม ตู๊ม

การต้มไข่ให้น่ารับประทานนั้นจริงๆแล้วต้องมีเทคนิคหรือเคล็ดลับในการต้ม ไม่เพียงแค่เอาน้ำใส่หม้อแล้วต้มให้จบๆไป แต่เราต้องรู้ก่อนว่า ไข่แดงนั้นจริงๆแล้วใช้อุณหภูมิที่จะสุกต่ำกว่าไข่ขาว โดยที่อุณหภูมิจะอยู่ที่ประมาณ 70 องศาเซลเซียส ส่วนของไข่ขาวจะอยู่ที่ 80 องศาเซลเซียส และไข่ขาวนั้นห่อหุ้มไข่แดงอยู่และติดกับเปลือก ไข่ขาวจึงโดนกับความร้อนของน้ำที่ใช้ต้มโดยตรง ไข่ขาวจึงจะสุกก่อนไข่แดง

สำหรับเคล็ดลับในการต้มไข่นั้น ให้เราใช้ไข่ไก่จะต้องแบ่งออกเป็น 2

แบบที่ 1 ไข่ที่มีอุณหภูมิปกติหรือ เป็นอุณหภูมิห้อง

หากเป็นไข่ที่มีอุณหภูมิปกติให้เราตั้งน้ำก่อนและต้มให้เดือด เติมเกลือเล็กน้อยเพื่อให้ปอกไข่ได้ง่ายขึ้น เมื่อน้ำเดือดแล้วให้ค่อยๆหย่อนไข่ลงหม้อ ต้มต่อโดยจับเวลาตามที่ต้องการได้ไข่ต้มในลักษณะที่ต้องการดังนี้

ต้มนาน 7 นาที – ไข่ขาวเริ่มสุก ส่วนไข่แดงจะสุกเพียงเล็กหน่อยและยังเหลวๆอยู่ หรือ “ไข่ต้มยางมะตูม”
ต้มนาน 9 นาที – ไข่ขาวสุก ส่วนไข่แดงก็เกือบจะสุก ไข่แดงรอบนอกเริ่มสุกแต่ส่วนตรงกลางยังเหนียวๆ
ต้มนาน 12 นาที – ไข่ขาวสุก ส่วนไข่แดงก็เกือบสุกทั้งหมด แต่ยังนิ่มอยู่
ต้มนาน 15 นาทีขึ้นไป – ทั้งไข่ขาวและไข่แดงสุกทั้งฟอง

 

แบบที่ 2 ไข่ที่แช่ในตู้เย็น

เป็นไข่ที่เพิ่งนำออกมาจากตู้เย็นแล้วนั้น ให้ใส่ลงในหม้อแล้วเติมน้ำลงไปให้ท่วมไข่โดยให้สูงกว่าไข่ไก่ 1 นิ้ว เติมเกลือเล็กน้อยเพื่อให้ปอกได้ง่ายขึ้น จากนั้นก็ต้มน้ำจนเดือด และให้ปิดไฟทิ้งไว้ให้ความร้อนค่อยๆ เข้าไปในตัวไข่ โดยทิ้งไว้โดยจับเวลาให้ได้ลักษณะของไข่ต้มตามที่ต้องการดังนี้

ต้มนาน 4 นาที – ไข่ขาวเริ่มสุก ส่วนไข่แดงจะสุกเพียงเล็กหน่อยและยังเหลวๆอยู่ หรือ “ไข่ต้มยางมะตูม”
ต้มนาน 6 นาที – ไข่ขาวสุก ส่วนไข่แดงก็เกือบจะสุก ไข่แดงรอบนอกเริ่มสุกแต่ส่วนตรงกลางยังเหนียวๆ
ต้มนาน 8 นาที – ไข่ขาวสุก ส่วนไข่แดงก็เกือบสุกทั้งหมด แต่ยังนิ่มอยู่
ต้มนาน 10 นาทีขึ้นไป – ทั้งไข่ขาวและไข่แดงสุกทั้งฟอง

 

หลังจากที่เราต้มเสร็จได้เวลาตามที่เราต้องการ เราต้องรีบตักไข่ที่ต้มไว้แช่ในน้ำเย็นที เพื่อให้ได้ไข่ต้มตามลักษณะที่เราต้องการ หารเราปล่อยไข่ต้ม ตักขึ้นมาจากหม้อโดยทิ้งไว้อย่างนั้นแล้ว ภายในไข่ยังคงมีความร้อนอยู่จะทำให้ไข่ที่เราต้มไว้กลายเป็นไข่สุกทั้งไข่แดงและทั้งหมดไม่ได้ไข่ต้มตามที่เราต้องการ ซึ่งสูตรด้านบนเป็นวิธีการต้มไข่ไก่ แต่หาจจะใช้กับไข่เป็ด ให้เราเพิ่มเวลาในการต้มไปอีก 1 นาทีจากสูตรด้านบนจึงจะได้ไข่ต้มที่ลักษณะเดียวกัน เนื่องจากไข่เป็ดมีเปลือกที่หนากว่าไข่ไก่เล็กน้อยเพียงเท่านี้ จึงทำให้สุกยากกว่านิดหน่อย ยังไงก็อย่าลืมลองนำสูตรไปต้มรับประทานกันดูนะคะ…..