แคปหมู แต่ไม่หมูนะจ๊ะ

หากกล่าวถึง “แคบหมู” หลายๆคนคงรู้จักกับแคบหมูเป็นอย่างดี รู้ว่าแคบหมูกินกับอะไรก็อร่อย 555 และเมนูส่วนมาที่คนนิยมทานคู่กับแคบหมูก็คือ “น้ำพริกหนุ่ม” แต่จริงๆแล้ว แคบหมูเป็นอาหารเราเอาไปทานแกล้มกับอะไรก็อร่อย ยกตัวอย่างเช่น ส้มตำ หรือก๋วยเตี๋ยวเรือ เป็นอาหารที่นิยมนำแคบหมูไปรับประทานด้วยอย่างมาก ตามร้านอาหารพวกนี้จะต้องมีพวงแคบหมูแขวนรอวางขายแทบทุกร้าน แต่จริงๆแล้วแคบหมูคืออะไรทำไมต้องชื่อว่าแคบหมูด้วย วันนี้เราจะพาไปรู้จักกับแคบหมูกันนะคะ

แคบ คือการที่เรามันของสัตว์ไปเจียวเพื่อเอาน้ำมันออก จนมีลักษณะกรอบ และหลังจากนั้นก็จะนิยมนำมารับประทานแกล้มกับอาหารตามที่บอกไปข้างต้น และการทำแคบก็ทำได้จากมันของสัตว์หลายๆชนิด เช่น หากเป็นมันของวัวหรือควายที่เราเจียวเอาน้ำมันออกแล้ว เราจะเรียกว่า แคบไข หรือมันของควายที่เจียวเอาน้ำมันออกแล้วอาจจะเรียกว่า แคบควายก็ด้อีกเช่นกัน

และในต่างประเทศก็มีแคบหมูเหมือนกัน แต่จะมีชื่อเรียกที่แตกต่างกันออกไปตามแต่ละประเทศ เช่นในประเทศแคนาดา จะเรียกแคบหมูว่า “สครันเชียน หรือ สกรันเชี่ยน” ในประเทศลาวเพื่อนบ้านของเราก็จะเรียกแคบหมูว่า “เคียบหมู” และในประเทศฝรั่งเศสจะเรียกแคบหมูของเค้าว่า “ออเรียส เดอ กริส” ซึ่งที่กล่าวมาล้วนแล้วแต่หน้าตาหรือวัตถุดิบที่นำมาประกอบก็จะใกล้เคียงกับแคบหมูของประเทศเรา

แคบหมูที่เรานิยมรับประทานกันจะมีอยู่ 3 ประเภทใหญ่ๆ ได้แก่ แคบหมูแบบติดมัน แคบหมูแบบไร้มัน และแคบหมูแบบมันล้วน อยู่ที่คนทานเลยว่า นิยมหรือชื่นชอบรับประทานแบบไหนก็เลือกซื้อเลือกทำได้ตามที่ต้องการ และวันนี้เราจะมีวิธีทำแคบหมูมาฝากกันค่ะ ชื่อว่าแคบหมู แต่บอกไว้เลยว่าวิธีทำไม่ได้หมูแบบชื่อนะคะ ^^

ส่วนประกอบ   

–   หนังหมู          1              กก.

–   เกลือ             300         กรัม

–   น้ำมันพืช       1              ขวด

–   ผงปรุงรส      2              ช้อนโต๊ะ

 

 

วิธีทำ

  1. นำหนังหมูที่เตรียมไว้มาล้างให้สะอาด จากนั้นนำเกลือมาเคล้าให้ทั่ว และนำมีดโกนมาโกนขนและขูดผิวออก
  2. จากนั้นตัดแบ่งหนังหมูออกมาเป็นท่อนไม่ต้องใหญ่มากให้หนาไม่เกิน 2-3 นิ้ว จะได้ทอดให้ฟูง่าย
  3. นำไปต้มในน้ำเดือดทิ้งไว้ประมาณ 2-3 ชม.แล้วตักขึ้นมาพักให้สะเด็ดน้ำ
  4. นำไปตากแดดให้แห้งเพื่อให้เวลาทอดน้ำมันจะไม่กระเด็นมากเกินไป
  5. ตั้งกระทะใส่น้ำมันลงไปอย่างกน้ำมันใส่ให้ท่วมหนังหมู ใช้ไฟปานกลาง
  6. นำหนังหมูมาคลุกกับผงปรุงรสและเกลืออีกเล็กน้อยคลุกให้เข้ากันและนำลงไปเจียว
  7. ใช้ไฟปานกลางทอดทิ้งไว้ประมาณ 2 ชม. จากนั้นใช้ไฟอ่อนทอดต่ออีก 45 นาทีแล้วปิดเตา
  8. แช่หมูไว้ในน้ำมันที่ทอด 1 คืน
  9. ตั้งเตาใช้ไฟอ่อนหรือไฟปานกลางวางกระทะใส่น้ำมัน เมื่อน้ำมันเริ่มร้อนให้นำหนังหมูที่แช่น้ำมันไว้ 1 คืนลงทอด ให้ค่อยใช้กระชอนเขย่าหนังหมูให้จมน้ำมันจนฟูกรอบ
  10. จากนั้นตักขึ้นให้สะเด็ดน้ำมันและสามารถนำไปรับประทานได้เลย