เราต้อง “รอด” ถึงสิ้นเดือน

วันนี้วันที่เท่าไหร่แล้วนะ..??  อีกกี่วันเงินจะออกนะ..??  อดทนอีกนิดนะ..!! ใกล้สิ้นเดือนทีไร มนุษย์เงินเดือนอย่างพวกเราจะต้องตั้งคำถามหรือปลอบใจตัวเอง พร้อมกับก้มมองดูเงินในกระเป๋าและซับน้ำตาเบาๆ 555+ นั่งนับถอยหลังกับวันที่เหลืออยู่ ฟังดูแล้วน่าหดหู่เหลือเกิน แต่จะไม่กินมันก็ไม่ได้ เพราะมนุษย์ย่างเราต้องดำเนินชีวิตที่ประกอบด้วยปัจจัย 4 ที่ขาดไม่ได้คือ อาหาร  อาหาร และอาหาร..!!

 

หากจะมานั่งบอก นั่งท่องว่า เราควรวางแผนการใช้เงินตั้งแต่ต้นเดือน แล้วเราจะสามารถใช้เงินได้ทั้งเดือนโดยไม่มีปัญหา ก็คงไม่ต้องตั้งกระทู้นี้ขึ้นมาหรอกค่ะ 55 อย่าเพิ่งใช้ชีวิตแบบหดหู่ต่อไปอีกไม่รู้ตั้งกี่วันกว่าจะสิ้นเดือนอีกเลย  วันนี้เรามีคำแนะนำกับวัตถุดิบทางเลือกที่จะสามารถใช้ชีวิตให้ถึงสิ้นเดือน ได้ประโยชน์ สารอาหารเกือบครบ 5 หมู่  โดยไม่ต้องสิ้นใจกลางทางมาฝากกันค่ะ

อาหารตระกูลไข่

ไม่ว่าจะเป็น ไข่ทอด ไข่ดาว ไข่ต้ม หรือไข่ตุ๋น จะทำอะไรก็แล้วแต่ไข่สามารถทำให้อาหารนั้นๆอร่อยหมดค่ะ ไข่เหมือนเป็นวัตถุดิบจากสวรรค์เลยก็ว่าได้นะคะ (เวอร์ไปไหม) ในไข่นั้นประกอบด้วยสารอาหารมากมาย มีโปรตีนสูง ราคาถูก หาซื้อได้ง่าย มีขายทั่วไปแม้แต่ในร้านสะดวกซื้อ ตื้อดึ่ง…รับขนมจีบซาลาเปาเพิ่มไหมคะ ก็ยังมี เพราะฉะนั้น พอเริ่มกลางเดือนซื้อมาตุนเลยค่ะ แผงนึงประมาณ 100 บาท 30 ฟองกินได้หลายวันแถมยังเอาไปเป็นส่วนผสมของเมนูอื่นก็ได้อีกค่ะ

 

ผักต่างๆนำมาผัด

พูดถึงผักแล้ว สามารถนำมาผัดโดยไม่ต้องมีเนื้อสัตว์ก็อร่อย แต่ที่เด็ดจริงๆ ขอนำเสนอเมนูง่ายๆ ที่อร่อยและเป็นที่นิยมอีก 1 เมนูเลยค่ะ นั่นคือ กระหล่ำปลีผัดน้ำปลา เอาจริงๆเมนูนี้ ตามร้านอาหารยังต้องมีขาย เพราะทั้งทำง่าย วัตถุดิบไม่มากมาย แถมยังอร่อยและคนนิยมรับประทานกันอีกด้วย เป็นเมนูที่ได้กินกับข้าวต้มร้อนๆสักถ้วย หรือข้าวสวยร้อนสักจานล่ะก็ หืมมมมม น้ำลายไหลแล้วค่ะ

 

ปลากระป๋อง

อีกหนึ่งวัตถุดิบที่มีติดไว้ก็ไม่เสียหาย ไม่บูด ไม่เน่าไม่เสียง่าย บอกตรงๆ ปลากระป๋องไม่ต้องเอาไปทำอะไร กินเปล่าๆกับข้าวสวยร้อนก็อร่อยแล้ว แต่ปลากระป๋องสมัยนี้ก็ไม่ได้ถูกกระป๋องนึงก็เกือบ 20 บางเจ้าก็ 20 กว่าบาทก็มี เอาเป็นว่าถือเป็นทางเลือกละกัน หากอยู่คนเดียวก็แบ่งกิน แต่ถ้าอยู่เป็นครอบครัวก็นำมาประกอบอาหารอย่างอื่นเพิ่ม เช่น ยำปลากระป๋อง คะน้าปลากระป๋อง ฯลฯ รับรองอร่อยและกินได้ทั้งครอบครัวเลยค่ะ

 

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

เป็นทางเลือกที่ไม่แนะนำให้รับประทานบ่อยๆนะคะ เพราะด้วยวัตถุดิบในการผลิดและสารอาหารที่ได้จากบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปโดยตรงไม่ได้มีมากมาย แต่ถ้าสุดทาง หมดหนทางจริงๆก็แนะนำให้ นำมาประกอบอาหารกับวัตถุดิบอื่นค่ะ ไม่แนะนำให้กินต้มเปล่าๆ หากจะต้มก็อาจจะเพิ่มสารอาหารด้วยการใส่ไข่สักฟอง ผักในตู้สัดนิดก็ยังดี หรือนำไปผัดก็ใส่ไข่ลงไปสักฟอง นอกจากจะเพิ่มรสชาติแล้ว อย่างน้อยก็ยังได้รับสารอาหารจากไข่หรือผักที่ใส่ลงไปเพิ่มก็ยังดีค่ะ

 

แต่หากจะให้แนะนำก็คงจะแนะนำเหมือนคนอื่นทั่วไปแหละค่ะ วางแผนการใช้เงินให้ดี อย่ากินหรู อยู่สบายตั้งแต่ต้นเดือน ให้รางวัลตัวเองได้ เดือนละครั้งก็พอ นอกนั้นก็เอามาเฉลี่ยในแต่ละวันให้พอดี มนุษย์เงินเดือนแบบเรานี้จะได้มีชีวิตที่พอดดีไปทั้งเดือนค่ะ