น้ำพริกหนุ่ม  

น้ำพริกหนุ่ม  

มากันในโหมดอาหารเหนืออีกแล้วเจ้า…วันนี้ขอนำเสนอน้ำพริกเช่นเคย เพราะอาหารเมนูผักน้ำพริกนั้น อย่างที่เราทุกคนต่างรู้กัน เป็นเมนูที่อยู่คู่คนไทยมานานแสนนานแล้ว เพราะคนไทยชอบกินผัก หรือเพราะคนไทยปลูกพืชผักขายกันแน่นะ แต่แปลกดีนะคะ ตอนเด็กๆส่วนมากจะไม่ค่อยกินผัก เจ้าของโพสต์เองก็เป็น ตอนเด็กๆไม่ชอบกินผักมากๆ แต่เมื่อโตขึ้นมาเรื่อยๆ มันก็จะเริ่มกินไปได้เองค่ะ ยิ่งตอนนี้เห็นผักกับน้ำพริก แทบจะพุ่งเข้าไปหาพร้อมข้าวสวยร้อนๆในมือ ^^

 

ประวัติของน้ำพริกหนุ่มไม่ได้มีกล่าวถึงเท่าไหร่นัก รู้เพียงแค่ว่ามีที่มา ว่าเป็นอาหารล้านนา ที่รู้จักและทำกินกันมานานมากแล้ว ไม่ได้มีการพูดถึงว่าใครเป็นคนเริ่มต้นคิดเมนูน้ำพริกหนุ่มนี้ขึ้นมา แต่เดาว่าอาจจะเป็นการดัดแปรงมาจากการทำน้ำพริกอื่นๆที่ทำกินกันปกติด แต่ลองนำพริกอื่นมาใช้แทนพริกขี้หนูสดนั่นเอง

 

พริกที่เป็นวัตถุดิบหลักในการทำน้ำพริกหนุ่มนั้น เป็นพริกที่มีชื่อสายพันธุ์ว่า “พริกหนุ่ม” ซึ่งส่วนมาเรามักจะใช้พริกหนุ่มที่ไม่แก่จัดมาทำนั่นเอง โดยที่พริกหนุ่มจะเป็นพริกที่ไม่ค่อยเผ็ดมากเท่ากับพริกขี้หนูที่เราเอามาตำน้ำพริกกะปิ แต่พริกหนุ่มจะมีความหอม โดยเฉพาะหากนำไปย่างไฟให้พอสุก จะหอมมากยิ่งขึ้น นอกจากความหอมแล้ว พริกหนุ่มถือว่าเป็นวัตถุดิบที่มีประโยชน์เพราะ ในตัวพริกหนุ่มนั่นเมื่อเรานำมาประกอบอาหารรับประทานจะทำให้ระบบการย่อยและการขับถ่ายของเราดีขึ้นด้วย นอกจากนี้ยังช่วยบรรเทาอาการหวัดได้เป็นอย่างดี เพราะด้วยกลิ่นของพริกเมื่อรับประทานจะทำให้โล่งจมูก ช่วยขับลมในลำไส้ ทำให้เราเจริญอาหาร (มิน่า เวลากินแคปหมู น้ำพริกหนุ่มทีไร หยุดไม่ได้สักที)  และในวันนี้เราก็มีวิธีทำน้ำพริกหนุ่มแบบง่ายๆมานำเสนออีกเช่นเคยค่ะ

ส่วนประกอบ

  1. พริกหนุ่ม
  2. กระเทียม
  3. หอมแดง
  4. เกลือ
  5. หอมและผักชีซอย

วิธีทำ

  1. นำพริกหนุ่ม หอมแดง กระเทียมไปย่างให้หอมและแกะเปลือกออก
  2. หลังจากย่างเสร็จ นำมาโขลกและโรยเกลือลงไป ชิมรสตามใจชอบ โขลกทุกอย่างให้เข้ากันไม่ต้องละเอียดมาก ก็เสร็จพร้อมเสริฟ์

ปล. หากชอบเผ็ดมากก็ใส่พริกหนุ่มเยอะหน่อยนะคะ

 

เห็นไหมคะว่าวิธีการทำน้ำพริกหนุ่มไมได้ยากอย่างที่คิดเลย มีเครื่องปรุงแค่ไม่กี่อย่างก็สามารถทำเมนูอาหารเหนือพร้อมเสริฟ์ได้แล้ว อ๋อ..เวลาทานน้ำพริกหนุ่ม ขอให้มีแคปหมูเป็นเครื่องเคียง ทานคู่กันด้วยนะคะ รับรอบจะอร่อยจนวางไม่ลงอย่างแน่นอน